“เครื่องสำอางสำหรับผู้สูงอายุ” ใครว่าไม่สำคัญ?
ผู้หญิงกับเครื่องสำอางเป็นของคู่กันจริงๆ ไม่เว้นแม้แต่ผู้หญิงสูงอายุ ก็ยังคงต้องการผลิตภัณฑ์บำรุงและดูแลผิวที่เหมาะสมกับตัวเอง ซึ่งปัจจุบันเมืองไทยยังไม่มีผลิตภัณฑ์เฉพาะกลุ่มดังกล่าว ต่างกับประเทศญี่ปุ่นที่ให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก
จากการสำรวจพบว่า ประเทศญี่ปุ่นมีประชากรสูงอายุ ที่อายุ 65 ปีขึ้นไปมากถึง 34,610,000 คน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นทุกปี ด้วยเหตุนี้ทำให้ตลาดสินค้าสำหรับผู้สูงอายุในประเทศญี่ปุ่นเป็นตลาดใหญ่ที่กำลังได้รับความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นสินค้า เครื่องสำอาง แฟชั่น อาหารเสริม เสื้อผ้า กระเป๋า รวมถึงของใช้ส่วนตัว
เครื่องสำอางญี่ปุ่นแบรนด์ FANCL ซึ่งได้มีการเปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่มเครื่องสำอาง ที่มีชื่อว่า Beauty BOUQUET ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสำหรับผู้บริโภคอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ที่มีปัญหาทางด้านผิวพรรณ เนื่องจากประชากรในประเทศญี่ปุ่นกว่าร้อยละ 30 เป็นกลุ่มผู้สูงอายุเพศหญิงที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป จึงคาดได้ว่า ตลาดเครื่องสำอางสำหรับผู้สูงอายุจะมีเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในอนาคตอย่างแน่นอน
ความพิเศษของเครื่องสำอางสำหรับผู้สูงอายุแบรนด์นี้ก็คือ ก่อนจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ได้ทำการสำรวจตลาด ซึ่งพบว่า ผู้สูงอายุเพศหญิงญี่ปุ่น มักมีปัญหาด้านการใช้แรงในการบีบ ถือ หรือ หยิบจับสิ่งของ จึงต้องการให้บรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์สินค้ามีน้ำหนักเบา และง่ายต่อการหยิบจับใช้สอย เช่น มีฝาที่สามารถเปิดปิดใช้งานได้อย่างง่ายดายและสะดวกสบาย รวมถึงวิธีการใช้ต้องไม่ซับซ้อน สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน อ่านแล้วเข้าใจได้ทันที อาจจะมีการเขียนเลขกำกับขนาดใหญ่ เพื่อแสดงขั้นตอนวิธีการใช้ของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ด้วย
เครื่องสำอางแบรนด์นี้ประกอบด้วยสินค้าหลายชนิดด้วยกัน หนึ่งในนั้นก็คือ คลีนซิ่งออยล์ สำหรับเช็ดทำความเครื่องสำอางบนใบหน้า ที่มีส่วนผสมสกัดมาจากการหมักข้าวกล้องงอก เนื่องจากผู้สูงอายุส่วนใหญ่ผิวหนังจะมีริ้วรอยเหี่ยวย่น ดังนั้นการเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางในแบบปกติอาจจะไม่สามารถทำความสะอาดได้อย่างหมดจด และอาจมีสิ่งสกปรกตกค้างบนใบหน้า คลีนซิ่งออยล์ตัวนี้จะช่วยทำให้คราบเครื่องสำอาง และสิ่งสกปรกตามรอยเหี่ยวย่น หลุดออกได้อย่างง่ายดาย
หลังจากที่มีการเปิดตัวสินค้าไปแล้ว ได้มีการสำรวจความพอใจในผลิตภัณฑ์สินค้าตัวนี้ของกลุ่มผู้สูงอายุเพศหญิงญี่ปุ่น ได้รับคำตอบว่า ชอบเพราะบรรจุภัณฑ์มีน้ำหนักเบา เปิดใช้ได้ง่าย จึงทำให้สินค้าเป็นที่นิยมและขายดี ซึ่งบริษัทผู้ผลิตคาดว่าจะสามารถกระจายสินค้าไปยังร้านค้าต่างๆ ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศญี่ปุ่น และในอนาคตจะเพิ่มสินค้าสำหรับผู้สูงอายุในกลุ่มอื่นๆ เข้าไปอีกด้วย เช่น สบู่ ยาสระผม และอาหารเสริม
นอกจากการพัฒนาด้านเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและก้าวล้ำหลายๆ ประเทศไปแล้ว ต้องยอมรับว่าคนญี่ปุ่นนั้นใส่ใจแม้แต่ในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ตัวอย่างเช่นเครื่องสำอางสำหรับผู้สูงอายุนี้ ได้รับความใส่ใจแม้กระทั่งเรื่องน้ำหนักสินค้า ขนาดสินค้า บรรจุภัณฑ์ เพื่อให้สอดคล้องกับรสนิยมผู้บริโภคในวัยสูงอายุมากที่สุดด้วย…ถึงเวลาที่คนไทยจะต้องลุกขึ้นมาร่วมด้วยช่วยกันแล้วละคะ
https://www.healthchannel.co.th/
https://www.facebook.com/Globalhealthchannel