“ยูริค” กับ “เกาต์” เขาเกี่ยวกันยังไง

MRI
มาทำความเข้าใจ MRI กันเถอะ
January 7, 2023
ปลา
5 ปลาโปรตีนสูงลดหุ่น
January 21, 2023

“ยูริค” กับ “เกาต์” เขาเกี่ยวกันยังไง

———————————————————–

 

ค่ายูริค (uric acid) ต้องไม่ถึงเจ็ด

เกาต์เป็นโรคที่มักเกิดจากกลไกเมตาบอลิซึมภายในของร่างกาย เช่น ไตขับกรดยูริคออกได้น้อยหรือจากพันธุกรรมหรือจากมีการผลิตกรดยูริคในเลือดมากเกิน (80-90%) มากกว่าจะเป็นเหตุจากปัจจัยภายนอกเช่นจากอาหาร (10-20%)

เมตาบอลิซึมเป็นกระบวนการเผาผลาญสารเคมีหรือสารอาหารต่างๆ ที่ไม่ใช่เพียงแค่ระดับของการย่อยอาหารหรือการขับถ่ายของเสีย แต่ยังหมายรวมถึงกลไกที่ลงลึกถึงใน “ระดับเซลล์” ของร่างกาย

“เมตาบอลิซึมของร่างกายกับกรดยูริค”

หากมีของเสียจากกลไกเมตาบอลิซึม คือ มีกรดยูริค ที่มีค่า >= 7 มก.% จะถือว่ามีภาวะกรดยูริคในเลือดสูง เพราะเป็นค่าที่สูงเลยจุดอิ่มตัว (saturation threshold)

โดยหากค่าสูงไปถึงระดับ >= 9 มก.% ยูริคส่วนเกินนี้อาจตกผลึกแล้วกระตุ้นอาการปวดบวมแดงร้อน เช่นอาการปวดที่ข้อของนิ้วโป้งของเท้า ที่เรียกว่าอาการเกาต์เฉียบพลันได้ หรือถึงสูงน้อยๆก็ยังก่ออาการอักเสบระคายเคืองต่อเนื้อเยื่ออ่อนเรื้อรังได้

หากควบคุมให้ ค่ายูริคไม่ถึงเจ็ด (< 7 มก.%) จะเป็นภาวะที่ทำให้ปราศจากอาการของโรคเกาต์ รวมทั้งเลี่ยงปัญหานิ่วในไตจากกรดยูริคได้ดีกว่า

พบว่ากลไกโดยอ้อม ที่เกิดในคนอ้วน หรือคนที่มีภาวะอ้วนลงพุง หรือคนที่มีภาวะเมตาบอลิกซินโดรม มักพบว่ามีภาวะกรดยูริคในเลือดสูงร่วมด้วย (44%) เนื่องจากคนอ้วนมักมีภาวะดื้ออินซูลิน อันเป็นผลให้ลดการขับกรดยูริคออกทางไต รวมทั้งยังเพิ่มการดูดกลับของกรดยูริคอีก ผู้เป็นเกาต์ที่อ้วนจึงมักมีการอักเสบของข้อแบบเฉียบพลันได้มากกว่าคนผอม

“สิ่งที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เมตาบอลิซึมรวน”

 

การจำกัดอาหารที่สัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของกรดยูริคในเลือด

  1. อาหารพิวรีนสูง มักคือเนื้อสัตว์ ‘เนื้อแดง’ เพราะจะมีเซลล์ (สารตั้งต้นดีเอ็นเอของกรดยูริค) อยู่อย่างหนาแน่น เช่น เนื้อหมูหรือเนื้อวัว ตับ เครื่องในสัตว์ หอย อาหารทะเล
  2. น้ำตาลฟรุคโตสหรือน้ำตาลผลไม้ น้ำอัดลม สารให้ความหวานเช่นน้ำตาลทราย
  3. เบียร์ สุรา

และ

อาหารที่สัมพันธ์กับการลดลงของกรดยูริคในเลือด

๐​ ผลิตภัณฑ์จากนมไขมันต่ำ

๐​ กาแฟ (ไม่เกี่ยวกับคาเฟอีนเพราะดื่มกาแฟไร้คาเฟอีนก็มีฤทธิ์ลดกรดยูริกนี้ได้)

หมายเหตุ 1: คำแนะนำในอดีต ที่แนะนำผู้มีกรดยูริคในเลือดสูงหรือผู้เป็นเกาต์ว่า ไม่ควรกินเป็ดกินไก่ หรือไม่ควรกินยอดอ่อนของผัก การศึกษาไม่พบว่าการกินอาหารเหล่านี้จะสัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของกรดยูริคในเลือดแต่อย่างใด คือ กินได้

หมายเหตุ 2: อาหารยอดนิยมที่คนเป็นเกาต์กินบ่อย (เพราะไม่เห็นลักษณะว่าเป็นเนื้อสัตว์ที่จะมียูริคสูง) คือ น้ำซุปน้ำแกง ที่แม่ครัวมักสับข้อซี่โครงหรือกระดูกของสัตว์มาต้มทำน้ำซุป (มองไม่เห็นตอนยกออกมาเสิร์ฟ) พบว่าน้ำแกงแบบนี้ก่อปัญหายูริคได้มาก ถ้าชอบซดซุปหรือแกงจืดให้หลีกเลี่ยงโดยใช้ผักที่มีรสหวาน เช่น หัวหอม ต้มซุปแทน

เกาต์

 

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก : ชื่นชีวิตจิตใจ

 

ตรวจก่อน รู้ทัน รักษาได้ ไม่ลุกลาม”

แนะนำโปรแกรมตรวจ MRI มีคำตอบ

MRI ตรวจได้ทันที โดยไม่ต้องรอคำสั่งแพทย์

สนใจ รับคูปองสิทธิส่วนลดราคาพิเศษ จากเพจHealthchannel

ร่วมกับศูนย์ MRI ชั้นนำ มีสาขามากที่สุด

ช่องทางในการสอบถามทาง Inbox

หรือ โทร.0816176028, 0981028233

 

ทุกข้อสงสัย ตรวจ MRI By Healthchannel

 

#MRI #ดูแลสุขภาพ #Checkupร่างกาย #โปรแกรมตรวจMRI #มะเร็งตับ #มะเร็งตับอ่อน #รู้ต้นเหตุรักษาถูกโรค #มะเร็งตับอ่อน #มะเร็งต่อมลูกหมาก #มะเร็งปอด #หลอดเลือดสมอง #หลอดเลือดสมองแตก #หลอดเลือดสมองตีบ #CHECKUPBODY

 

Buy now