“คอนแทคเลนส์” แก้ปัญหา หรือสร้างปัญหาให้กับสายตา กันแน่??

คิดจะรัก ต้องรู้จัก “ป้องกัน”
September 30, 2020
เตือนภัย “สารหนูและสเตียรอยด์” ยาออนไลน์ที่ควรระวัง!!
October 5, 2020

“คอนแทคเลนส์” แก้ปัญหา หรือสร้างปัญหาให้กับสายตา กันแน่??

ภาวะสายตาที่ผิดปกติ ไม่ว่าจะสายตาสั้น สายตายาว หรือสายตาเอียง ถือเป็นปัญหาที่พบมากขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งยังพบว่าในปัจจุบันเด็กและวัยรุ่นใส่แว่นตากันมากขึ้น แต่อีกหนึ่งวิธีแก้ปัญหาสายตาซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น – วัยทำงาน นั่นก็คือ การใส่คอนแทคเลนส์…แต่ระวัง ถ้าหากใช้ผิดก็เกิดอันตรายได้ !!
จริงๆ แล้วแว่นตาเป็นเพียงวิธีการหนึ่งในการแก้ไขสายตาผิดปกติ (แบบชั่วคราว) ให้สามารถกลับมามองเห็นโลกได้ชัดเจนขึ้น โดยวิธีการแก้ปัญหาสายตาที่นิยมในปัจจุบันมี 3 วิธีคือ
1. การใช้แว่นตา เป็นวิธีเก่าแก่ดั้งเดิม ใช้กันมาเป็นร้อยปี เพราะเป็นวิธีที่ง่าย สะดวก ราคาไม่แพง เปลี่ยนได้บ่อยๆ และที่สำคัญไม่ค่อยมีอันตรายต่อดวงตา
2. คอนแทคเลนส์ ลักษณะเป็นวัสดุใส รูปร่างโค้งคล้ายกระจกตา ใส่ติดกับกระจกตา ทำให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นคล้ายการใช้แว่นตา ระหว่างวันอาจสะดวกและดูสวยงามกว่าการใช้แว่นตา
3. การใช้เลเซอร์แก้ปัญหาสายตา เป็นวิธีที่ค่อนข้างถาวรที่สุด โดยการฉายเลเซอร์บริเวณกลางตาดำ เพื่อปรับความโค้งของกระจกตาให้สมดุล ทำให้หายจากสายตาสั้นหรือสายตาเอียงได้ ซึ่งวิธีทำเลเซอร์ที่ได้รับความนิยมเรียกว่า เลสิก (LASIK)

เมื่อพูดถึงเฉพาะคอนแทคเลนส์ แบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ตามวัตถุประสงค์การใช้ คือ
คอนแทคเลนส์ที่ใช้แก้ปัญหาสายตา มักทำเป็นวัสดุใสไม่มีสี อาจมีลักษณะค่อนข้างแข็ง หรือแบบนิ่มลู่ไปกับความโค้งของผิวกระจกตา อาจเป็นแบบถาวรใช้ได้นาน 1 – 2 ปี หรือแบบใช้แล้วทิ้ง มีอายุการใช้เป็นรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน
คอนแทคเลนส์แฟชั่น เพิ่งได้รับความนิยมในประเทศไทยเมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมา มีทั้งแบบที่ทำเป็นสีสันต่างๆ หรือวาดเป็นลวดลาย หรือวาดรูปกระจกตาดำให้วงใหญ่กว่ากระจกตาดำจริงด้วยสีที่มีความแวววาว ทำให้ดูเหมือนผู้ใส่ตาโตขึ้น
คอนแทคเลนส์ทางการแพทย์ มักมีลักษณะใส อาจไม่มีค่าสายตา ใช้เฉพาะเมื่อแพทย์สั่งใช้ เช่น ใช้ชั่วคราวในคนไข้ มีแผลกระจกตาบางใกล้ทะลุ หรือมีกระจกตาถลอก เป็นต้น

การตัดสินใจใช้คอนแทคเลนส์แก้ปัญหาสายตาผิดปกติ นอกจากประโยชน์เรื่องความสวยงาม ไม่ต้องมีแว่นตามาเกะกะบริเวณใบหน้า แต่ก็มีความเสี่ยงเรื่องของอันตรายจากการใส่คอนแทคเลนส์ได้ เช่น การติดเชื้อที่กระจกตาดำ มักเกิดจากการใส่คอนแทคเลนส์นานเกินไป ใส่ขณะนอนหลับ, การแพ้คอนแทคเลนส์ โดยทั่วไปมักเกิดหลังจากการใส่คอนแทคเลนส์มานานหลายๆปี ทำให้เกิดตาแดงเรื่อๆ เคืองตา, ปัญหาตาแห้ง จะทำให้รู้สึกระคายเคือง และฝืดๆตา แนะนำให้ใช้น้ำตาเทียมร่วมกับการใส่คอนแทคเลนส์เพื่อให้สบายตามากขึ้น

อย่างไรก็ตามข้อแนะนำสำหรับการใช้คอนแทคเลนส์ให้ปลอดภัย หลักๆ คือ ผู้จะใช้คอนแทคเลนส์ครั้งแรกควรไปปรึกษาจักษุแพทย์ก่อนว่าตาเหมาะกับการใช้คอนแทคเลนส์หรือไม่, ใช้เฉพาะเมื่อจำเป็น ควรใช้ในจำนวนชั่วโมงต่อวันน้อยที่สุด, คอนแทคเลนส์ที่ใช้ต้องได้มาตราฐาน ดูแลความสะอาด ค่าสายตาถูกต้อง ใช้ตามระยะเวลาที่กำหนด และหากมีตาอักเสบต้องงดการใช้คอนแทคเลนส์เสมอ หากมีความผิดปกติใดๆเกิดขึ้นกับดวงตาต้องรีบไปพบจักษุแพทย์ เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาอย่างทันท่วงที
ขอให้นำคำแนะนำนี้ไปปรับใช้อย่างถูกวิธี เพื่อความปลอดภัย จะได้มีความสุขกับการมองเห็นโลกสดใสกับคอนแทคเลนส์นะครับ

Home


https://www.facebook.com/Globalhealthchannel

Buy now