ไขมัน พระเอก หรือ ผู้ร้าย

February 6, 2022
เลเซอร์ริดสีดวง….ตัวช่วยไม่ต้องทนเจ็บ
February 14, 2022

ถาม          :                 ไขมันเลว Triglyceride มาจากไหน?

ตอบ          :                 Triglyceride ได้จากการกินอาหารไขมันโดยตรง และถูกสร้างขึ้นที่ตับ จากอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล โปรตีน และแอลกอฮอล์ที่บริโภคมากเกิน ร่างกายจะเปลี่ยนเป็นไตรกลีเซอไรด์และเก็บสะสมไว้ที่ชั้นใต้ผิวหนังบริเวณพุงของผู้ชาย หรือต้นแขน ต้นขา และสะโพกของผู้หญิง หรือสะสมที่ตับเป็นไขมันพอกตับ ถ้ามีไขมันชนิดนี้สูงมาก จะสะสมทำให้ตับอ่อนอักเสบได้ และจะเพิ่มอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ โดยทำให้ไขมันไม่ดีไปสะสมในผนังหลอดเลือดแดงได้เร็วขึ้น

……………………………………………………………………………………..

ถาม          :                 ไขมันเลว LDL มาจากไหน?

ตอบ          :                 ส่วนมากมาจากร่างกายสร้างขึ้น อีกส่วนได้จากอาหารโดยเฉพาะจากไขมันอิ่มตัว คือ ไขมันจากสัตว์ทุกชนิด (ยกเว้นปลา) ไข่ นม อาหารทะเล ไขมันอิ่มตัวจากพืชสกุลปาล์ม เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว  รวมถึงกลุ่มอาหารไขมันทรานส์  Trans fatty acid เนย ชีส ไอศกรีม เค้ก คุ้กกี้ น้ำสลัดสำเร็จรูป เป็นต้น เมื่อกินเข้าไปแล้วจะไปเพิ่มโคเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) ในร่างกาย

……………………………………………………………………………………..

ถาม          :                 กลุ่มอาหารประเภทใดที่ทำให้เกิดหลอดเลือดตีบตันได้มากที่สุด เพราะอะไร?

ตอบ          :                 กลุ่มอาหารไขมันทรานส์  Trans fatty acid มีมากในน้ำมันไม่อิ่มตัวที่ “ทอดซ้ำ” หรือน้ำมันที่ผ่านกรรมวิธีโดยการเติมไฮโดรเจนเพื่อให้มีคุณสมบัติที่ไม่เป็นไขและไม่เหม็นหืนจากออกซิเจนในอากาศได้โดยง่าย ได้แก่  ขนมอบ เบเกอรี่ มาการีน ครีมเทียม เนยเทียม เนยขาว พีนัทบัตเตอร์ ขนมกรุบกรอบแทบทุกชนิด คุ๊กกี้ โดนัท รวมถึงการทอดแบบน้ำมันท่วม เช่น มันฝรั่งทอด ปาท่องโก๋ ข้าวโพดคั่ว ไก่ทอด หมูทอด ปลาทอด เนื้อทอด ซึ่งอาหารในกลุ่มนี้เมื่อรับประทานแล้ว ทำให้เพิ่มไขมันเลวทั้ง  LDL และ VLDL ลดไขมันดี HDL จึงเพิ่มความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง อีกทั้งเป็นสารก่อมะเร็งด้วย

……………………………………………………………………………………..

ถาม          :                 การเพิ่ม HDL ให้สูงขึ้น ทำได้อย่างไรบ้าง?

ตอบ          :                 การยกระดับไขมัน HDL cholesterol ให้สูงขึ้นทำได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ดังนี้

 การออกกำลังกายแบบต่อเนื่อง (AEROBIC EXERCISE) ครั้งละ 20 – 30 นาที

 สารใยอาหาร (soluble fibers) ที่พบได้ในข้าวโอ๊ต, ผลไม้, ผัก สามารถทำให้ระดับไขมัน LDL cholesterol ลดลง ในขณะเดียวกันจะเพิ่มระดับ HDL cholesterol ขึ้นได้

 

Good and bad cholesterol. Illustration vector. eps 10.

 

 หลีกเลี่ยงไขมันอิ่มตัว (saturated fat) และไขมันทรานส์ (transfats) เลือกรับประทานพวกไขมันไม่อิ่มตัว (monounsaturated fats) เช่น น้ำมันมะกอก, อโวคาโด, คาโนลา, น้ำมันเมล็ดองุ่น และน้ำมันถั่วลิสง โดยเฉพาะน้ำมันมะกอกนั้นดีต่อสุขภาพมากที่สุด

 สำหรับยา niacin (vitamin B3) สามารถเพิ่มระดับ HDL cholesterol ได้ แต่ต้องใช้ในปริมาณสูงมาก   และอาจเกิดผลข้างเคียงได้ เช่น ทำให้เกิดอาการคัน (itching) ออกร้อน หน้าแดง หรือมีอาการเหมือนเป้นไข้

 พยายามอย่าให้อ้วน ลดน้ำหนักตัว ไม่สูบบุหรี่ และไม่ดื่มแอลกอฮอล์

……………………………………………………………………………………..

 

hungry children stared want to eat a burger on a wooden table.

Buy now