แกงส้ม” เมนู Healthy กินดี มีประโยชน์

ศูนย์ AMSAR นิเทศ หอการค้า เผยผลวิจัย “ส่องไลฟ์สไตล์เด็กปอโท สื่อสารอย่างไรให้เติมเต็มจุดเจ็บปวด”
November 5, 2021
9 เมนู ประโยชน์คับหม้อ อิ่มสบายพุง
November 11, 2021

แกงส้ม เป็นอาหารที่นิยมกินกันทุกภาค เนื่องจากหากินได้ง่าย และจัดว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพได้ เพราะไม่มีส่วนผสมของกะทิ สามารถใส่ผักได้หลายชนิด จะใส่ผักชนิดเดียวหรือผักหลายชนิดรวมกันก็ได้

สมัยก่อนนิยมใช้ผักชนิดเดียว แต่ในปัจจุบันนิยมใช้ผักหลาย ๆ ชนิดมารวมกัน เนื่องจากผักหลายชนิดทำให้มีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่ต่างกัน และทำให้รสชาติของน้ำแกงอร่อยขึ้น ผักที่ใช้ เช่น ผักกาดขาว ดอกแค แตงโมอ่อน ผักบุ้ง ผักกระเฉด

 

เนื้อสัตว์ที่นิยมใช้

คือ ปลาและกุ้ง ส่วนหนึ่งของเนื้อสัตว์ที่ใส่ในแกงจะนำมาโขลกปนกับเครื่องแกง เครื่องแกงประกอบด้วย พริกแห้ง หอมแดง กะปิ ถ้าจะให้มีรสเผ็ดเพิ่มขึ้น อาจใช้พริกขี้หนูสดสีแดง หรือพริกชี้ฟ้าแดงแทนพริกแห้งก็ได้

คุณค่าโภชนาการของแกงส้ม

เมื่อกินกับข้าวสวย ๓ ทัพพี จะให้พลังงานประมาณ ๓๗๕ กิโลแคลอรี ซึ่งน้อยกว่า ๑ ใน ๓ ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคในหนึ่งวัน (๑,๖๐๐-๒,๔๐๐ กิโลแคลอรี ขึ้นอยู่กับอายุ เพศและกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน) และให้โปรตีน ๒๑.๘ กรัม คิดเป็นร้อยละ ๔๔ ของปริมาณโปรตีนที่แนะนำให้บริโภคประจำวัน นอกจากนี้ ยังให้ปริมาณไขมันที่ต่ำมาก จึงนับว่าเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดหรือควบคุมน้ำหนักตัว

สำหรับบุคคลทั่วไปที่มีน้ำหนักตัวปกติ

สามารถกินข้าวสวยแกงส้มผักรวมนี้ร่วมกับอาหารอย่างอื่นได้อีก ซึ่งอาหารที่นิยมกินกับแกงส้มมักจะเป็นไข่เจียว แต่เนื่องจากแกงส้มถ้าใส่กุ้งสดจะให้โคเลสเตอรอล ซึ่งมาจากเนื้อกุ้งประมาณ ๑๖๐ มิลลิกรัม เมื่อรวมกับไข่เจียวอีก ๑ ฟอง จะให้โคเลสเตอรอลเกือบ ๔๐๐ มิลลิกรัม ซึ่งอาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาโคเลสเตอรอลในเลือดสูง และยังเกินปริมาณโคเลสเตอรอลที่แนะนำในแต่ละวัน (ไม่ควรเกิน ๓๐๐ มิลลิกรัมต่อวัน)

ดังนั้น ถ้ากินแกงส้มผักรวมกุ้งสด ควรเลือกกินกับอาหารอื่นที่ให้โคเลสเตอรอลต่ำ หรือถ้าต้องการกินแกงส้มกับไข่เจียว แนะนำให้เปลี่ยนจากเนื้อกุ้งเป็นเนื้อปลาแทน

 

ข้อควรระวังอีกประการคือ

ปริมาณโซเดียม ซึ่งอยู่ในเครื่องแกงและเครื่องปรุงรสของแกงส้มจะค่อนข้างสูง สำหรับผู้ที่มีปัญหาความดันสูงหรือผู้ที่ต้องจำกัดปริมาณโซเดียมในอาหาร ควรระมัดระวังการกินน้ำแกงส้มอย่าให้มากเกินไป

แกงส้มนอกจากจะเป็นอาหารที่ให้พลังงานและไขมันต่ำแล้ว ยังเป็นแหล่งที่สำคัญของใยอาหาร ซึ่งมาจากการใส่ผักชนิดต่างๆ ลงไป จึงมีประโยชน์ต่อระบบขับถ่ายของร่างกายคนเรา

นอกจากนี้ การกินผักสีต่าง ๆ ยังทำให้ร่างกายได้รับสารพฤกษเคมี เช่น แคโรทีนอยด์ ฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกายอีกด้วย

Buy now