ตักบาตร…ต้องได้บุญ

พลังบุญทิพยร่วมสร้าง พลังบุญมหาทานมอบถุงยังชีพให้แก่ชาวบ้านตำบลทุ่งลุยลาย
August 21, 2020
เทรนผมไม่กลัวแก่ !
August 21, 2020

ตักบาตร…ต้องได้บุญ

 

 

เดี๋ยวนี้ถ้าเราอยากใส่ทำบุญใส่บาตรสักครั้งก็มักใช้บริการซื้ออาหารปรุงสำเร็จที่มีให้บริการอยู่ทั่วไป เพราะสะดวกและรวดเร็วมีให้เลือกมากมาย และมีขายแบบครบวงจร มีทั้งคาว หวาน แถมมีชุดกรวดน้ำให้เสร็จสรรพ….ซึ่งก็สะดวกมากๆ สำหรับชีวิตที่เร่งรีบไม่มีเวลาเตรียมกับข้าวใส่บาตรเอง แต่ก็ต้องเลือกอาหารที่ใส่สักนิด และถ้าเราทำอาหารใส่บาตรเองได้ก็จะยิ่งดีมาก เพราะไม่อย่างงั้นแทนที่จะได้บุญกลับไปสร้างบาปโดยทำร้ายพระสงฆ์องค์เจ้ากันโดยไม่รู้ตัว…เพราะ

 

แพทย์ชี้โรครุมเร้าพระสงฆ์-สามเณร   เช่น โรคระบบทางเดินอาหาร, ความดัน, เบาหวาน, ไขมันในเลือด, โรคปอด, โรคหัวใจและหลอดเลือด  สาเหตุเพราะฉันอาหารที่รสจัด หวานมาก เค็มจัด เพราะของที่เราถวายพระส่วนใหญ่แต่เดิมจะนิยมถวายอาหารที่มีแป้งและไขมันสูงสะสมมานาน และขาดการออกกำลังกาย

 

ถ้าเราปรับเปลี่ยนมาหุงข้าว ทำกับข้าวเองเพื่อใส่บาตรก็จะได้บุญและอิ่มใจได้มากขึ้น เพราะเราเน้นคุณภาพของอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น ข้าวกล้อง เลือกอาหารที่มีประโยชน์ เน้นรสไม่จัด ไม่มีรสเค็มจัด หวานจัด เน้นเมนูอาหารที่มีผักมากๆ ถูกหลักโภชนาการ มีใยอาหารสูง พวกเนื้อสัตว์ก็ควรเลือกเนื้อปลา ผลไม้ก็ไม่หวานจัด หลีกเลี่ยงการปรุงที่ใช้น้ำมันมาก เลี่ยงกะทิ  ของทอด เพราะนอกจากจะเป็นสาเหตุของโรคไขมันอุดตันแล้วอาหารที่ใส่กะทิจะทำให้อาหารบูดเสียได้ง่าย หลักง่ายๆ ก็คือ ลดน้ำตาล น้ำมัน เกลือ กะทิและโซเดียม

 

พวกนมก็เลือกถวายนมพร่องมันเนย น้ำผลไม้ก็ควรจะเป็นผลไม้คั้นสดที่รสไม่หวาน น้ำปานะก็ควรลดหวาน-เพิ่มโปรตีน ซึ่งจะทำให้สุขภาพของพระสงฆ์-สามเณรแข็งแรงและเราก็ได้บุญอย่างเต็มที่ พร้อมแนะพระสงฆ์บริหารร่างกายด้วยการเดินบิณฑบาต การเดินจงกรม กวาดลานวัด เพื่อป้องกันโรค

 

Buy now