คิดจะรัก ต้องรู้จัก “ป้องกัน”

ข้อเท็จจริง “ตากุ้งยิง” ที่หลายคนต้องทำความเข้าใจใหม่
September 23, 2020
“คอนแทคเลนส์” แก้ปัญหา หรือสร้างปัญหาให้กับสายตา กันแน่??
September 30, 2020

คิดจะรัก ต้องรู้จัก “ป้องกัน”

วัยรุ่น เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายและจิตใจ อยากรู้ อยากลอง ที่สำคัญร่างกายจะเริ่มสร้างฮอร์โมนเพศทั้งในเพศหญิงและเพศชาย ทำให้เกิดพัฒนาการทางเพศและอารมณ์ทางเพศ ซึ่งแม้จะเป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดกับมนุษย์ทุกคน แต่ในวัยรุ่นที่กำลังอยู่ในวัยเรียน หากเกิดพลาดพลั้งตั้งครรภ์ขึ้นมา ก็จะไม่มีความพร้อมในการดูแลทั้งตนเองและอีกหนึ่งชีวิตที่ตามมา

เกราะป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อม
ต้องรู้จักควบคุมอารมณ์ของตนเอง หลีกเลี่ยงการดูสื่อลามกที่กระตุ้นอารมณ์ทางเพศ
ไม่อยู่ใกล้ชิดแฟนหรือเพศตรงข้ามในที่ลับตาและหลีกเลี่ยงการจับต้องสัมผัสร่างกายเพศตรงข้าม
ผู้ชายมีความเป็นสุภาพบุรุษและให้เกียรติผู้หญิง ส่วนผู้หญิงต้องรักนวลสงวนตัว รู้จักต่อรองและปฏิเสธ
หากิจกรรมต่างๆ ทำ หรือออกกำลังกายในช่วงที่มีเวลาว่าง เพื่อไม่ให้หมกมุ่นในเรื่องเพศมากเกินไป
หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ วัยรุ่นชายควรสวมถุงยางอนามัยทุกครั้งอย่างถูกต้อง

รู้จักวิธีการคุมกำเนิด
การมีเพศสัมพันธ์จะปลอดภัยมากขึ้นหากป้องกัน โดยใช้ถุงยางอนามัยร่วมกับการคุมกำเนิดวิธีอื่น ดังนี้
– ยาคุมกำเนิดชนิด 21 เม็ด ให้เริ่มกินยาเม็ดแรกภายใน 5 วัน นับจากวันแรกที่มีประจำเดือน กินยาเรียงไปตามลูกศรวันละ 1 เม็ด หลังอาหารเย็นหรือก่อนนอนจนหมดแผง เมื่อกินยาหมดแผงแล้ว ให้เว้นไป 7 วัน แล้วจึงเริ่มกินยาคุมกำเนิดแผงใหม่
– ยาคุมกำเนิดชนิด 28 เม็ด ให้เริ่มกินยาเหมือนยาคุมกำเนิด 21 เม็ด กินยาเรียงไปตามลูกศรวันละ 1 เม็ด หลังอาหารเย็นหรือก่อนนอนจนหมดแผง เมื่อกินครบ 28 เม็ด ให้กินยาคุมกำเนิดแผงใหม่ต่อไปได้เลย
– ยาฉีดคุมกำเนิด มีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดสูง ใช้ง่าย สะดวก คุมกำเนิดได้นานถึง 3 เดือน ไม่มีผลต่อการทำงานของตับ วิธีการ คือ เริ่มฉีดยาคุมกำเนิดครั้งแรกภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือน และฉีดเข็มต่อๆ ไปตามกำหนดนัดทุก 12 สัปดาห์

– ยาคุมกำเนิดชนิดแผ่นแปะ เป็นแผ่นยาบางๆ รูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ผิวเรียบ มีสีเบจหรือสีเนื้อ หลีกเลี่ยงการแปะบริเวณเต้านม จุดที่มีแผลหรือเป็นโรคผิวหนัง วิธีการใช้ ดังนี้
1. ใน 1 กล่อง มียา 3 แผ่น ให้เริ่มแปะแผ่นยาคุมกำเนิดในวันแรกที่ประจำเดือนมา หรือไม่เกิน 5 วันแรกของการมีประจำเดือน โดยแปะแผ่นยาคุมกำเนิด ต่อเนื่อง 1 สัปดาห์ และใช้ต่อเนื่องกัน 3 แผ่น เท่ากับ 21 วัน
2. ถ้าเริ่มแปะหลังมีประจำเดือนวันแรกไปแล้ว 7 วัน ควรใช้การคุมกำเนิดวิธีอื่นร่วมด้วย
3. การเริ่มยาแผ่นใหม่ จะแปะตรงกับวันเดิมในแต่ละสัปดาห์เรียกว่า วันเปลี่ยนแผ่นยา
4. สัปดาห์ที่ 4 เว้นการแปะ 7 วัน ไม่ว่ารอบเดือนจะมาหรือไม่ ก็ให้แปะแผ่นแรกของรอบใหม่ทันที

– ยาฝังคุมกำเนิด สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้นาน 3 – 5 ปี ยาฝังคุมกำเนิด มี 2 ชนิด คือ ชนิด 1 หลอด คุมกำเนิดได้นาน 3 ปี และชนิด 2 หลอด คุมกำเนิดได้นาน 5 ปี
– ห่วงอนามัย สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้เป็นเวลานาน 3, 5 หรือ 10 ปี ขึ้นอยู่กับชนิดของห่วงอนามัยที่ใส่ สามารถใช้ได้ในสตรีเกือบทุกคน รวมทั้งกลุ่มวัยรุ่นหรือผู้ที่ยังไม่ได้แต่งงาน
– วงแหวนคุมกำเนิด มีลักษณะเป็นวงแหวนที่นุ่ม ใส และยืดหยุ่นได้ วิธีใส่วงแหวนคุมกำเนิด คือ ใส่ไว้ในช่องคลอดนาน 3 สัปดาห์ต่อรอบ และพักการใช้เป็นเวลา 1 สัปดาห์ และเมื่อครบกำหนด 1 สัปดาห์ ให้เริ่มใส่อันใหม่ทันที
– ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน ให้รับประทานครั้งแรก 1 เม็ดทันทีที่สะดวก แต่ต้องไม่เกิน 120 ชั่วโมง หลังจากมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์ และ 12 ชั่วโมงต่อมารับประทานครั้งที่ 2 อีก 1 เม็ด เนื่องจากผู้รับประทานยาหลายรายมักลืมรับประทานยาเม็ดที่ 2 จึงแนะนำให้รับประทานยาครั้งเดียว 2 เม็ด
– ถุงยางอนามัย วิธีการใช้ ดังนี้
1. ตรวจสอบวันหมดอายุ รอยฉีกขาด ให้ฉีกมุมซองโดยระมัดระวังใม่ให้เล็บมือเกี่ยวถุงยางอนามัยขาดดึงถุงยางอนามัยออกจากซอง ใช้มือบีบปลายถุงยางแล้วครอบไปบนอวัยวะเพศชาย ให้ขอบที่ม้วนอยู่ด้านนอก
2. ทาสารหล่อลื่น หรือ KY Jelly ก็ได้ แต่ห้ามใช้สารหล่อลื่นที่เป็นน้ำมันหรือวาสลิน เพราะจะทำให้ถุงยางอนามัยแตกหรือขาดเวลาเสียดสี
3. รูดให้ขอบถุงยางอนามัยถึงโคนอวัยวะเพศ
4. ภายหลังการหลั่งอสุจิแล้ว ให้รีบถอดอวัยวะสืบพันธ์ออกจากช่องคลอดทันทีก่อนที่อวัยวะเพศชายจะอ่อนตัว เพื่อไม่ให้ถุงยางอนามัยหลุดตกค้างอยู่ในช่องคลอด โดยใช้กระดาษทิชชูพันรอบโคนถุงยางอนามัย ไม่ให้สัมผัสกับน้ำจากช่องคลอดที่ด้านนอกถุงยางอนามัย เพราะอาจติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์จากฝ่ายหญิงได้ มือจับที่ขอบถุงยางเพื่อกันหลุด รูดถุงยางออกหรืออาจใช้นิ้วก้อยเกี่ยวด้านในของขอบถุงยางอนามัยก็ได้ ระวังอย่าให้น้ำอสุจิออกมาเปรอะเปื้อนที่ปากช่องคลอด
5. ห่อถุงยางอนามัยให้เรียบร้อยก่อนทิ้งลงถังขยะ และห้ามนำถุงยางอนามัยที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่

ยาและอุปกรณ์การคุมกำเนิดต่างๆ นั้น สามารถหาซื้อได้จากร้านขายยาที่มีเภสัชกร และที่สำคัญ วัยรุ่นควรศึกษาหาความรู้เรื่องเพศที่ถูกต้อง โดยสามารถเข้ารับคำแนะนำและรับบริการจากสถานบริการสาธารณสุขได้ทุกแห่ง หรือสังเกตร้านขายยาที่มีสัญลักษณ์ Be Sure ซึ่งผู้ปฏิบัติงานในร้านสามารถให้ความรู้และคำแนะนำเกี่ยวกับการคุมกำเนิดได้อย่างถูกต้อง เข้าใจง่าย เนื่องจากได้รับการอบรมด้านให้คำปรึกษาเรื่องการวางแผนครอบครัวและการคุมกำเนิดจาก โครงการ Be Sure ปรึกษาได้ มั่นใจชัวร์ ของกรมอนามัย
ปัจจุบันมีพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559 ที่ส่งเสริมให้วัยรุ่นมีพฤติกรรมทางเพศที่ปลอดภัย ทั้งการจัดหลักสูตรการเรียนรู้ด้านเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิตที่เหมาะสม มีการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือและคุ้มครองนักเรียน ซึ่งหากวัยรุ่นประสบปัญหาตั้งครรภ์จะได้รับการดูแลช่วยเหลือและส่งต่ออย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้รับบริการและสวัสดิการสังคมที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุด
ความรักในวัยรุ่นจะไม่สร้างปัญหาวุ่นวายใจตามมาภายหลัง หากรู้จักควบคุมอารมณ์ จิตใจ และใช้วิธีการป้องกันอย่างถูกต้อง

Home


https://www.facebook.com/Globalhealthchannel

Buy now